จากบทความที่แล้ว
จะเริ่มประกอบธุรกิจ จดทะเบียนรูปแบบไหนดี สิ่งที่ควรรู้ก่อนจดทะเบียน (ภาค 1)
ผมได้แนะนำรูปแบบของการประกอบธุรกิจ ว่ามันมีกี่รูปแบบ เมื่อไหร่ที่ต้องจด
ก็จะเข้าสู่ ที่ผมเจอคำถามค่อนข้างบ่อยมาก ถึงมากที่สุด คือ แล้วเราควรจะจดทะเบียนรูปแบบไหนดี ที่จะทำให้เราประหยัดภาษีมากที่สุด
เมื่อเจอคำถามนี้ โดยส่วนใหญ่ ผมจะถามกลับไปทุกราย
"
รายได้ และค่าใช้จ่าย ของธุรกิจคุณ คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่"
สิ่งที่ผมถาม เป็นสิ่ง เบื้องต้นในการวางแผนในการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงการวางแผนภาษีด้วย
ทีนี้สำหรับคนที่เริ่มประกอบธุรกิจ ยังไม่ทราบถึงรายได้ และค่าใช้จ่ายที่แน่ชัด จะทำอย่างไรดี แต่อยากจะทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรกเลย
- จดทะเบียนพาณิชย์ ในรูปแบบของร้านค้า (บุคคลธรรมดา) สำหรับกิจการที่มียอดขายตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป
- ลองทำบัญชีรับ - จ่ายของกิจการตัวเองดูครับ ซัก 3 - 6 เดือน
ผมว่า เราน่าจะเห็นแนวโน้มแล้ว เราค่อยมาตัดสินใจเลือก ว่าเราจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล (บอกตรง ๆ ว่าตัวผมเอง ก็เริ่มจากแบบนี้เหมือนกัน ก็ผมเป็นบัญชี นี่เนอะ 555+)
งั้นเราลองมาดู ตัวอย่างกันซักนิดนะครับ
สมมติ ว่า กิจการประกอบธุรกิจขายสินค้า ทางอินเทอร์เน็ต มีรายได้ในปี 2560 ประมาณ 3 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายตามจริงในปี 2560 2.1 ล้านบาท กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกใช้จดทะเบียนแบบไหน และวิธีไหน ถึงจะประหยัดภาษีมากที่สุด
รับทำบัญชี,สำนักงานบัญชี,รับตรวจสอบบัญชี,บริษัทตรวจสอบบัญชี,บริษัทรับทำบัญชี,จัดตั้งบริษัท,รับตรวจสอบภาษี,รับเคลียร์ปัญหาสรรพากร,<br />
ตรวจสอบบัญชี,ผู้ตรวจสอบบัญชี,รับจดทะเบียนบริษัท,รับตรวจสุขภาพกิจการ,วางแผนภาษี,รับวางระบบบัญชี,การจัดตั้งบริษัท,ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต,<br />
วางระบบบัญชี,วางแผนภาษีอากร,จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท,บริการรับจัดทำบัญชี,ชำระบัญชี,จดทะเบียนเลิกบริษัท,รับทำบัญชี กรุงเทพ,รับทำบัญชี กทม.,รับทำบัญชี สมุทรปราการ,รับทำบัญชี ราษฎร์บูรณะ,รับทำบัญชี ทุ่งครุ<br />
รับทำบัญชี บางปะกอก,รับทำบัญชี ดาวคะนอง,รับทำบัญชี พระสมุทรเจดีย์,รับทำบัญชี พระประแดง,รับทำบัญชี ประชาอุทิศ,รับทำบัญชี สุขสวัสดิ์,รับทำบัญชี พระราม 2,รับทำบัญชี หนอกจอก,รับทำบัญชี สีลม,รับทำบัญชี จอมทอง,รับทำบัญชี ลาดพร้าว,รับทำบัญชี บางกะปิ,รับทำบัญชี รามคำแหง,รับทำบัญชี มีนบุรี,รับทำบัญชี รามอินทรา,<br />
รับทำบัญชี ร่มเกล้า,รับทำบัญชี ลาดกระบัง,รับทำบัญชี อ่อนนุช,รับทำบัญชี ติวานนท์,รับทำบัญชี รังสิตรัตนาธิเบศร์,รับทำบัญชี พระราม 9,รับทำบัญชี รัชดาภิเษก,รับทำบัญชี ดินแดง,รับทำบัญชี ปิ่นเกล้า,รับทำบัญชี ประดิษฐ์มนูธรรม,รับทำบัญชี สุขุมวิท,รับทำบัญชี เพชรบุรีตัดใหม่,รับทำบัญชี ตากสิน,รับทำบัญชี บรรทัดทอง,<br />
รับทำบัญชี บางนา-ตราด,รับทำบัญชี ลาซาล,รับทำบัญชี พหลโยธิน,รับทำบัญชี ศรีนครินทร์,รับทำบัญชี วิทยุ,รับทำบัญชี วัชรพล,รับทำบัญชี สายไหม,รับทำบัญชี วิภาวดีรังสิต,รับทำบัญชี วงแหวน,รับทำบัญชี สุรวงศ์,รับทำบัญชี งามวงศ์วาน,รับทำบัญชี นวมินทร์,รับทำบัญชี บางบอน,รับทำบัญชี จรัลสนิทวงศ์,รับทำบัญชี ท่าพระ,รับทำบัญชี บางแค<br />
รับทำบัญชี บางขุนเทียน,รับทำบัญชี เพชรเกษม,รับทำบัญชี สำโรง,รับทำบัญชี อ้อมน้อย,รับทำบัญชี เจริญนคร,รับทำบัญชี บางรัก,รับทำบัญชี ราชเทวี,รับทำบัญชี คลองสาน,รับทำบัญชี เจริญกรุง,รับทำบัญชี พระราม 3,รับทำบัญชี ปากเกร็ด,รับทำบัญชี พัฒนาการ<br />สำนักงานบัญชี กรุงเทพ,สำนักงานบัญชี กทม.,สำนักงานบัญชี สมุทรปราการ,สำนักงานบัญชี ราษฎร์บูรณะ,สำนักงานบัญชี ทุ่งครุ<br />
สำนักงานบัญชี บางปะกอก,สำนักงานบัญชี ดาวคะนอง,สำนักงานบัญชี พระสมุทรเจดีย์,สำนักงานบัญชี พระประแดง,สำนักงานบัญชี ประชาอุทิศ,สำนักงานบัญชี สุขสวัสดิ์,สำนักงานบัญชี พระราม 2,รับทำบัญชี หนอกจอก,สำนักงานบัญชี สีลม,สำนักงานบัญชี จอมทอง,สำนักงานบัญชี ลาดพร้าว,สำนักงานบัญชี บางกะปิ,สำนักงานบัญชี รามคำแหง,สำนักงานบัญชี มีนบุรี,สำนักงานบัญชี รามอินทรา,<br />
สำนักงานบัญชี ร่มเกล้า,สำนักงานบัญชี ลาดกระบัง,สำนักงานบัญชี อ่อนนุช,สำนักงานบัญชี ติวานนท์,สำนักงานบัญชี รังสิตรัตนาธิเบศร์,สำนักงานบัญชี พระราม 9,สำนักงานบัญชี รัชดาภิเษก,สำนักงานบัญชี ดินแดง,สำนักงานบัญชี ปิ่นเกล้า,สำนักงานบัญชี ประดิษฐ์มนูธรรม,สำนักงานบัญชี สุขุมวิท,สำนักงานบัญชี เพชรบุรีตัดใหม่,สำนักงานบัญชี ตากสิน,สำนักงานบัญชี บรรทัดทอง,<br />
สำนักงานบัญชี บางนา-ตราด,สำนักงานบัญชี ลาซาล,สำนักงานบัญชี พหลโยธิน,สำนักงานบัญชี ศรีนครินทร์,สำนักงานบัญชี วิทยุ,สำนักงานบัญชี วัชรพล,สำนักงานบัญชี สายไหม,สำนักงานบัญชี วิภาวดีรังสิต,สำนักงานบัญชี วงแหวน,สำนักงานบัญชี สุรวงศ์,สำนักงานบัญชี งามวงศ์วาน,สำนักงานบัญชี นวมินทร์,สำนักงานบัญชี บางบอน,สำนักงานบัญชี จรัลสนิทวงศ์,สำนักงานบัญชี ท่าพระ,สำนักงานบัญชี บางแค<br />
สำนักงานบัญชี บางขุนเทียน,สำนักงานบัญชี เพชรเกษม,สำนักงานบัญชี สำโรง,สำนักงานบัญชี อ้อมน้อย,สำนักงานบัญชี เจริญนคร,สำนักงานบัญชี บางรัก,สำนักงานบัญชี ราชเทวี,สำนักงานบัญชี คลองสาน,สำนักงานบัญชี เจริญกรุง,สำนักงานบัญชี พระราม 3,สำนักงานบัญชี ปากเกร็ด,สำนักงานบัญชีพัฒนาการ<br />
| บุคคลธรรมดา (เหมา) | บุคคลธรรมดา (หักตามจริง) | นิติบุคคล (หักตามจริง) |
- รายได้ | 3,000,000 | 3,000,000 | 3,000,000 |
- ค่าใช้จ่าย (เหมาได้ 60%) | 1,800,000 | 2,100,000 | 2,100,000 |
- กำไรขั้นต้น | 1,200,000 | 900,000 | 900,000 |
- หัก ค่าใช้จ่ายส่วนตัว | 60,000 | 60,000 | - |
- หัก ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชี (ประมาณ) | - | 36,000 | 36,000 |
- กำไรสุทธิ ที่นำไปคำนวณภาษี | 1,140,000 | 804,000 | 864,000 |
- คำนวณภาษี ตามวิธีที่ 1 | 150,000 | 75,800 | 84,600 |
- คำนวณภาษี ตามวิธีที่ 2 | 15,000 | 15,000 | - |
- ภาษีที่ต้องชำระ | 150,000 | 75,800 | 84,600 |
- ภาษีที่ต้องชำระ + ค่าใช้จ่ายทางบัญชี | 150,000 | 111,800 | 120,600 |
จากตาราง จะเห็นได้ว่า
- การจดทะเบียนรูปแบบ บุคคลธรรมดา (หักค่าใช้จ่ายตามจริง) จะเป็นทางออกในการประหยัดภาษีให้คุณครับ เพราะจากโจทย์ตัวอย่าง ผมสมมติด้วยว่า ว่าคุณมีการจ้างสำนักงานบัญชี เพื่อทำบัญชีให้ด้วยนะครับ คุณก็ยังสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณไปได้ถึง 38,200.- บาท
แต่หากคุณมองว่า คุณอยากจะลดความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจ เพราะคุณทำคนเดียว ขายคนเดียว การเลือก รูปแบบของบุคคลธรรมดา (หักค่าใช้จ่ายด้วยวิธีเหมาจ่าย) ก็จะเป็นทางออกอีกทางหนึ่งครับ
ดังนั้น
"การวางแผนภาษี หากเราประมาณการณ์ รายได้ หรือค่าใช้จ่าย ได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากเท่าใด เราก็จะวางแผนได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้นตามไปด้วยครับ"
หมายเหตุ : การคำนวณภาษีในโจทย์ตัวอย่าง เป็นการสมมติฐานทางตัวเลขเท่านั้น สำหรับภาษีบุคคลธรรมดา มันยังมีอีกหลาย ๆ ตัวแปร ที่สรรพากรยอมรับให้หัก เป็นค่าลดหย่อนได้ เช่น
- ลดหย่อนบุตร
- ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย
- ประกันชีวิต
- เงินลงทุน ใน RMF LTF
แล้วถ้าเลือก ทำในรูปแบบของบุคคลธรรมดา เราต้องทำอะไรเพิ่ม แล้วควรจะจ้างสำนักงานบัญชีไหม สิ่งที่คุณต้องทำ ถ้าเลือกจดทะเบียน และทำบัญชีให้ถูกต้อง คือ
- จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะจากโจทย์ตัวอย่าง คุณมีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท ต่อปี และต้องทำรายงานภาษีซื้อ - ภาษีขาย นำส่งภ.พ.30 ทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป และยังต้องทำรายงานสินค้าคงเหลือด้วย
- จัดทำบัญชีรับ - จ่าย ให้เป็นไปตามหลักการที่สรรพากรยอมรับ เช่น การหักค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน การขอใบกำกับภาษีในนามร้านค้า
- ต้องยื่นภ.ง.ด. 94 ภายในวันที่ 30 กันยายน ของทุกปี
- ต้องยื่นภ.ง.ด. 90 ภายในวันที่ 31 มีนาคม ของทุกปี
ถ้าคุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้เองได้ ก็ไม่ต้องใช้บริการสำนักงานบัญชีหรอกครับ แต่ถ้าไม่ได้ หรือกลัวความผิดพลาด ผมก็แนะนำว่าคุณควรจะใช้บริการของสำนักงานบัญชี ให้เค้าดูแลคุณนะครับ
จุดที่ต้องระวัง สำหรับร้านค้า ที่เป็นรูปแบบของบุคคลธรรมดา และเจอค่อนข้างบ่อย คือ
- มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท แต่ไม่ได้จดทะเบียนเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม
(จดทะเบียนกับสรรพากร นับจากวันที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท ประมาณ 30 วัน)
- อัตราภาษีของบุคคลธรรมดา สูงสุดที่ 35% หากวางแผนไม่ดี อาจจะเสียภาษีมากกว่านิติบุคคล โดยไม่รู้ตัว
- มีการคำนวณภาษี 2 วิธี ซึ่งต้องคำนวณทั้ง 2 วีธี แล้วเปรียบเทียบว่า แบบไหนมากกว่า ให้เสียตามนั้น ดังนั้น ก็อาจจะยังต้องจ่ายภาษีอยู่ดี
แล้วถ้าเราตัดสินใจว่า จะจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพราะกิจการของเราขยายตัวค่อนข้างแน่ และรายได้ ของเราจะไม่หยุดแค่เท่านี้ เราต้องรู้อะไรบ้าง
เดี๋ยวมาต่อในภาค 3 ให้นะครับ
จะเริ่มประกอบธุรกิจ จดทะเบียนรูปแบบไหนดี สิ่งที่ควรรู้ก่อนจดทะเบียน (ภาค 3)
รับทำบัญชี ตรวจสอบบัญชี จดทะเบียนบริษัท
สนใจปรึกษาฟรี ก่อนตัดสินใจ
ติดต่อ คุณทศพร
Tel. : 02-408-4215
Hotline : 081-616-1315
Email : jtac24569@gmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น